Truy cập nội dung luôn

 

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử TRUNG TÂM Y TẾ THÀNH PHỐ MỸ THO

Chi tiết tin

Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng
02/05/2019

“ NÓI KHÔNG VỚI THỰC PHẨM GIẢ,
THỰC PHẨM KÉM CHẤT LƯỢNG”

        Thực phẩm "bẩn" lộng hành tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc cho người tiêu dùng. Vì mục đích lợi nhuận, không ít đối tượng kinh doanh, sản xuất thực phẩm, bánh kẹo, rượu đã bất chấp các quy định của pháp luật để đưa ra thị trường những mặt hàng không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

       Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tục phát hiện một lượng lớn hàng hóa nhập lậu hàng ngày ồ ạt tuôn vào Việt Nam. Số vụ vi phạm về an toàn thực phẩm ngày càng gia tăng khiến người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin về chất lượng hàng hóa nông sản, thực phẩm. Theo thống kê chưa đầy đủ năm 2018, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 14.264 vụ, xử lý 8.446 vụ việc vi phạm về an toàn thực phẩm, xử phạt vi phạm hành chính hơn 19,5 tỷ đồng, số tang vật thu giữ có trị giá hơn 25,9 tỷ đồng.

         Lực lượng cảnh sát môi trường đã phát hiện 6.176 vụ vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, với 5.042 cá nhân, 809 tổ chức vi phạm.

        Theo báo cáo của Đội Quản lý thị trường số 1: Trong năm 2018 trên địa bàn  kiểm tra 66 cơ sở sản xuất thực phẩm. Phát hiện 12 vụ vi phạm thực phẩm không đạt chất lượng, không rõ nguồn gốc.

        Việc sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng gây nguy hại cho sức khỏe người sử dụng. Đặc biệt những sản phẩm sử dụng  phụ gia, phẩm màu không rõ nguồn gốc,...nếu dùng lâu dài có nguy cơ gây ung thư.

        Trước thực trạng thực phẩm "bẩn" liên tục được phát hiện, người tiêu dùng nên thận trọng khi chọn mua và sử dụng thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.


Hình: Lễ phát động tháng hành động

        Với Chủ đề của Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019 là: “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Ban chỉ đạo An toàn Vệ sinh Thực phẩm thành phố đã phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm với những việc trọng tâm:

        Một là, cộng đồng xã hội cùng chung tay góp phần đẩy lùi thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái trong lựa chọn thực phẩm phát hiện và tố giác các thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội.

        Hai là, các ngành chức năng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt tại các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, các làng nghề, kiểm tra các chợ, siêu thị nhằm kịp thời phát hiện các thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng.

        Ba là, tăng cường công tác kiểm tra chất lượng thịt và các sản phẩm từ thịt với dịch tả lợn Châu Phi đang lưu hành trên thế giới như hiện nay.

        Bốn là, tăng tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, đưa tin về hoạt động thanh tra, kiểm tra trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm.

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình cần thực hiện đúng nguyên tắc lựa chọn thực phẩm:

          + Một là, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đối với sản phẩm trong nước phải có tên, địa chỉ cơ sở sản xuất. Đối với sản phẩm ngoại nhập phải có tên, địa chỉ công ty nhập khẩu, tên sản phẩm.

+ Hai là, có ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng,

+ Ba là, có nhãn mác thông tin đầy đủ về thành phần thực phẩm, giá trị dinh dưỡng, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản.

+ Bốn là, không hỏng mốc, không có mùi khó chịu, bao bì không bị biến dạng.

         Trước khi mua bất kỳ sản phẩm nào người dùng nên đọc thật kỹ tên món hàng mình định mua và kiểm tra kỹ vỏ hộp tránh rơi vào cảnh tiền mất tật mang.

        Đặc biệt, khi phát hiện thực phẩm "bẩn", hàng giả, hàng nhái cần báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền xử lý, tố giác những địa chỉ sản xuất, tàng trữ, kinh doanh hàng giả, hàng lậu,... để góp phần làm "sạch" thị trường thực phẩm, bảo vệ an toàn cho chính gia đình mình và người thân.

        Vì sức khỏe cộng đồng: Các Ngành chức năng và toàn thể nhân dân hãy chung tay loại bỏ các thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng./.

Người viết bài: Trần Ngọc Ngân Hà