Truy cập nội dung luôn

 

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử TRUNG TÂM Y TẾ THÀNH PHỐ MỸ THO

Chi tiết tin

NÂNG CAO CÔNG TÁC THANH TOÁN CHI PHÍ KHÁM CHỮA BỆNH KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI BỆNH VIỆN
22/08/2023

GIẢI PHÁP NÂNG CAO CÔNG TÁC THANH TOÁN 
CHI PHÍ KHÁM CHỮA BỆNH KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT
TẠI TRUNG TÂM Y TẾ THÀNH PHỐ MỸ THO

          Thực hiện Chỉ thị 22/CT-TTg ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam và Kế hoạch số 1308/KH-UBND ngày 20/3/2023 của Ủy ban nhân dân thành phố Mỹ Tho về “Đẩy mạnh chuyển đổi số trong cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản lý”. Việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong khám chữa bệnh mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng và đặc biệt khách hàng không phải trả chi phí giao dịch thanh toán điện tử.

          Từ năm 2020, Trung tâm Y tế thành phố Mỹ Tho đã trang bị thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (POS) đặt tại phòng Thu viện phí. Mặc dù hệ thống cơ sở vật chất tại Trung tâm có thể áp dụng đồng bộ hóa dữ liệu để thanh toán nhưng sau hơn 02 năm thực hiện vẫn chưa phát huy được hiệu quả sự tiện ích của cách thanh toán này, qua khảo sát thực tế số người dân thanh toán điện tử không dùng tiền  mặt tại Trung tâm Y tế chiếm tỷ lệ rất thấp, nguyên nhân tồn tại một số hạn chế sau:

          - Thứ nhất, phần lớn khách hàng là người cao tuổi nên không có tài khoản ngân hàng; người có tài khoản ngân hàng thì không thành thạo các thao tác thanh toán điện tử.

          - Thứ hai, khách hàng chưa có thói quen sử dụng thẻ, vẫn thích sử dụng thanh toán tiền mặt hơn.

          - Thứ ba, người dân còn thiếu niềm tin, tâm lý lo ngại rủi ro khi sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử.

          - Thứ tư, đa số đối tượng đến khám và điều trị tại Trung tâm Y tế được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh nên việc thanh toán viện phí trực tiếp tương đối ít.

          Để góp phần đẩy mạnh chủ trương chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, việc phát huy hiệu quả phương thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh không dùng tiền mặt tại Trung tâm Y tế thành phố Mỹ Tho cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

          - Tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng về ý nghĩa và tiện ích quan trọng của thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thuyết phục khách hàng thay đổi thói quen dùng tiền mặt bằng các hình thức: tập trung tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt Hội đồng người bệnh nội trú, niêm yết Bảng Hướng dẫn thao tác thanh toán tại nơi dễ nhìn thấy để khách hàng dễ dàng cập nhật thông tin.

          - Phối hợp với các ngân hàng, đơn vị trung gian thanh toán được Nhà nước cấp phép triển khai các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với điều kiện cũng như các đối tượng bệnh nhân khác nhau của đơn vị.

          - Viên chức, người lao động của đơn vị phải quán triệt chủ trương của Chính phủ về việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt; tiên phong và vận động gia đình thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt khi tiếp cận mọi loại hình dịch vụ.

          - Triển khai thêm các hình thức thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt như: thanh toán bằng hình thức chuyển khoản bằng cách công khai số tài khoản, hướng dẫn nội dung chuyển tiền để khách hàng có thể chuyển tiền thanh toán hoặc thanh toán thông qua QR Code, khi triển khai sẽ lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán đáp ứng theo tiêu chuẩn cơ sở TCVN 03:2018 của Ngân hàng Nhà nước ban hành và chuẩn cấu trúc thông tin QR Code y tế do Bộ Y tế quy định.

          - Thành lập tổ hướng dẫn hỗ trợ người dân thực hiện thao tác để người dân dần tiếp cận việc thanh toán không dùng tiền mặt.


Khách hàng đang thực hiện thanh toán dịch vụ bằng máy quét

          Với xu hướng hiện đại, thẻ ATM, thẻ tín dụng ngày càng phổ biến, đặc biệt là với các khoản chi lớn thì việc thanh toán bằng tiền mặt sẽ trở nên khó khăn và “cồng kềnh”. Khách hàng nên chọn lựa việc thanh toán không dùng tiền mặt để đảm bảo tính nhanh chóng, thuận tiện và an toàn. Mặt khác, thanh toán khám chữa bệnh không dùng tiền mặt còn giúp tiết kiệm thời gian trong thủ tục hành chính. Từ đó, làm giảm tải khu vực xếp hàng chờ thanh toán, giảm thời gian chờ đợi của khách hàng. Lợi ích mang lại hơn cả chính là góp phần tăng sự hài lòng của khách hàng, tăng tính công khai minh bạch trong quá trình khám chữa bệnh.

          Bên cạnh đó, các khách hàng sử dụng internet banking với tất cả ngân hàng bất kỳ đều có thể thực hiện thao tác thanh toán chuyển khoản qua tài khoản của Trung tâm. Việc này giúp người nhà dù ở xa vẫn có thể thanh toán chi phí chữa bệnh cho người nhà đang điều trị một cách nhanh chóng. 

          Hãy chung tay góp phần cùng Trung tâm Y tế thành phố Mỹ Tho nâng tầm dịch vụ, thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại Trung tâm nói riêng và trên địa bàn thành phố Mỹ Tho nói chung./.

Người viết bài: 
Hồ Thị Đào
P.Tổ chức hành chính