Truy cập nội dung luôn

 

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử TRUNG TÂM Y TẾ THÀNH PHỐ MỸ THO

Chi tiết tin

HÃY BỔ SUNG VITAMIN A LIỀU CAO CHO TRẺ TỪ 6-36 THÁNG TUỔI
27/05/2019

HÃY BỔ SUNG VITAMIN A LIỀU CAO CHO TRẺ TỪ 6-36 THÁNG TUỔI
  VÀO NGÀY 1-2/6 VÀ 1-2/12 TẠI TRẠM Y TẾ

 

 
   

 Vitamin A có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Vitamin A giúp bảo vệ sự toàn vẹn của các biểu mô, giác mạc mắt, biểu mô da, niêm mạc đường hô hấp, ruột non và các tuyến bài tiết.


Hình: Vitamin A liều cao

          Ngoài việc hỗ trợ cho thị giác thì vitamin A còn giúp trẻ phát triển tốt hơn, tránh tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi. Vitamin A còn giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng với bệnh tật, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng nặng như: sởi, tiêu chảy và viêm đường hô hấp cấp.

          Thiếu vitamin A làm cho trẻ chậm phát triển chiều cao, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng đặc biệt là các nhiễm khuẩn đường hô hấp, đường tiêu hóa và sởi, làm tăng tỉ lệ tử vong ở trẻ em. Thiếu vitamin A nặng sẽ gây ra bệnh “Khô mắt”, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến mù vĩnh viễn.

          Nguyên nhân thiếu vitamin A là do khẩu phần ăn chưa đáp ứng nhu cầu vitamin A và là yếu tố gây thiếu vitamin A ở trẻ em. Trẻ em dưới 3 tuổi rất cần vitamin A để tăng trưởng. Nếu trẻ không được bú sữa mẹ, chế độ ăn của trẻ không cung cấp đủ vitamin A, trẻ hay mắc các bệnh viêm hô hấp, tiêu chảy tái đi tái lại, sởi, nhiễm giun sán, . .là nguyên nhân làm trẻ nhỏ dễ bị thiếu vitamin A.

          Đối tượng dễ bị thiếu vitamin A là:

          - Trẻ em dưới 3 tuổi dễ bị thiếu vitamin A do trẻ đang lớn nhanh cần nhiều vitamin A, ở tuổi này do chế độ nuôi dưỡng thay đổi (giai đoạn ăn bổ sung, cai sữa) và dễ mắc các bệnh nhiễm trùng nên có nguy cơ thiếu vitamin A rất cao.

          - Trẻ dưới 5 tuổi bị mắc các bệnh sởi, viêm đường hô hấp cấp, tiêu chảy kéo dài và suy dinh dưỡng nặng có nguy cơ thiếu vitamin A.

          - Bà mẹ đang cho con bú nhất là trong năm đầu, nếu ăn uống thiếu vitamin A thì trong sữa sẽ thiếu vitamin A dẫn đến thiếu hụt vitamin A ở trẻ nhỏ. Trẻ không được bú mẹ thì nguy cơ thiếu vitamin A càng cao.

          Dấu hiệu thiếu vitamin A

          Trẻ thiếu vitamin A có biểu hiện mệt mỏi, kém ăn, chậm lớn, da khô, tóc dễ rụng, thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa, viêm phế quản, viêm mũi họng… Tổn thương đặc trưng ở mắt gồm: quáng gà, khô kết mạc, vệt Bitot, khô giác mạc, loét giác mạc, sẹo giác mạc, khô đáy mắt.

          Hậu quả khôn lường

          Bệnh thiếu Vitamin A ở trẻ làm cho trẻ chậm lớn, và đặc biệt làm cho trẻ bị khô mắt, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến mù lòa. Thiếu vitamin A làm giảm sức đề kháng của cơ thể đối với bệnh tật, khiến trẻ dễ bị mắc các bệnh nặng, đặc biệt các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu chảy, sởi.

          Trẻ dưới 3 tuổi bị thiếu vitamin A dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn như viêm đường hô hấp trên, sởi, tiêu chảy cấp.

          Phòng ngừa hiệu quả việc thiếu vitamin A

          - Bảo đảm ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, nhất là bổ sung những loại thức ăn giàu vitamin A như gan, trứng, sữa, dầu cá, đu đủ, xoài chín, gấc, cà rốt, khoai lang, các loại rau xanh đậm màu.

          - Thời kỳ mang thai và cho con bú bà mẹ cần ăn đủ chất, chú ý thức ăn giàu vitamin A, giàu chất caroten, nhiều đạm, dầu mỡ. Cho trẻ bú mẹ đủ thời gian và chú ý tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ, nhất là bệnh sởi.

          - Bảo đảm nuôi dưỡng trẻ từ khi ăn bổ sung, bữa ăn cần có đầy đủ chất dinh dưỡng và vitamin A. Cần sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau cho phong phú và đa dạng, chế biến hấp dẫn và hợp khẩu vị sẽ góp phần làm tăng hấp thu.

          - Ưu tiên các loại thực phẩm giàu vitamin A và caroten. Bữa ăn cần cân đối và có đủ chất đạm, dầu mỡ giúp tăng hấp thu và chuyển hóa vitamin A.

          Bổ sung vitamin A liều cao là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm phòng chống thiếu vitamin A ở trẻ em. Mỗi liều dự phòng có thể bảo vệ trẻ trong thời gian từ 4 – 6 tháng. Vì vậy, ngày 1-2/6 và ngày 1-2/12/2019 hãy đưa trẻ 6 – 36 tháng tuổi đến các Trạm Y tế để được uống vitamin A liều cao dự phòng./.

Người đăng: Trần Ngọc Ngân Hà
Khoa: Y tế công cộng