Truy cập nội dung luôn

 

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử TRUNG TÂM Y TẾ THÀNH PHỐ MỸ THO

Chi tiết tin

Học tập Bác để phục vụ nhân dân tốt hơn
17/10/2017

Theo Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Mỹ Tho, Chi bộ Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho là một trong những chi bộ tiêu biểu của Đảng bộ thành phố trong nhiều năm liền. Đặc biệt, tại Chi bộ này, việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đem lại hiệu quả tích cực trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

 

         Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho vừa thực hiện nhiệm vụ dự phòng vừa trực tiếp khám chữa bệnh. Tập thể cán bộ, viên chức (CB-VC) trung tâm đã nỗ lực để thực hiện ngày một tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Bác sĩ Lê Hữu Quyền, Bí thư Chi bộ, Giám đốc trung tâm cho biết: “Hiện đơn vị có 4 phòng chức năng, 9 khoa chuyên môn và 17 trạm y tế với tổng cộng 266 CB-VC, trong đó biên chế tại trung tâm là 153 CB-VC. Với nguồn nhân lực này, chúng tôi phải đáp ứng việc chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn thành phố và thực hiện công tác y tế dự phòng, phòng chống dịch. Áp lực công việc là rất lớn, tuy nhiên không vì thế mà chúng tôi lơ là trong công tác. Điều này được minh chứng bằng kết quả thực hiện nhiệm vụ hằng năm của đơn vị. Từ năm 2009 đến nay, hằng năm trung tâm đều được UBND tỉnh tặng cờ thi đua, đặc biệt nhiều năm liên tiếp gần đây trung tâm nhận Cờ thi đua xuất sắc”.

Đối với công tác dự phòng, việc quản lý bệnh truyền nhiễm được thực hiện tốt; 8 Chương trình mục tiêu quốc gia được quản lý chặt chẽ. Ngoài ra, TP. Mỹ Tho còn được ngành Y tế đánh giá là thực hiện tốt chương trình phòng, chống mù lòa, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, an toàn vệ sinh thực phẩm và chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Điều quan tâm nhiều nhất đó là chất lượng khám chữa bệnh của trung tâm ngày một cải thiện về thái độ phục vụ và hiệu quả điều trị. Có thể nói, khó khăn lớn nhất của Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho là về cơ sở vật chất và nhân lực. Với quy mô biên chế được giao là 50 giường bệnh nhưng lượng bệnh nhân khám chữa bệnh quá đông. Theo phân cấp bảo hiểm y tế, năm 2010 trung tâm được giao 60.000 thẻ thì năm 2017 con số này là 120.000. Do đó, số lượng khám chữa bệnh ngoại trú của trung tâm mỗi năm luôn ở mức 600.000 lượt, gấp đôi so với chỉ tiêu. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh tăng cao, từ chỗ chỉ có 4 phòng khám, trung tâm phải bố trí thêm 5 phòng khám nữa để phục vụ bệnh nhân. Tuy nhiên, tình trạng quá tải cục bộ vẫn còn xảy ra vào buổi sáng các ngày đầu, cuối tuần. Chờ đợi lâu trong thời điểm quá tải là phiền hà duy nhất của bệnh nhân khi đến đây. Riêng thái độ phục vụ bệnh nhân của nhân viên y tế không còn là vấn đề của trung tâm. Dù làm việc quá tải nhưng cán bộ y tế vẫn giữ được thái độ hòa nhã đúng mực với bệnh nhân.

Theo Bác sĩ Lê Hữu Quyền, thì tinh thần và thái độ phục vụ bệnh nhân của cán bộ y tế đã được chấn chỉnh hằng năm theo quy định y đức và đặc biệt là từ kết quả học tập và làm theo Bác.

Ở Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho, việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai thực hiện nghiêm túc và gần gũi, sát với thực tế công việc. Tấm gương đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh được quán triệt, thấm nhuần trong toàn thể đảng viên chi bộ và viên chức trung tâm. Các chuyên đề “Suốt đời phấn đấu, cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”; “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” được chi bộ tổ chức học tập, nghiên cứu, từ đó áp dụng vào thực tế công việc chuyên môn là thái độ giao tiếp, ứng xử của thầy thuốc và bệnh nhân. Việc học tập và làm theo Bác của đảng viên và viên chức trung tâm được giám sát, bắt đầu từ người đứng đầu đơn vị cho đến nhân viên.

Sau Chỉ thị 03-CT/TW, Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho triển khai thực hiện nghiêm túc và sáng tạo. Y đức của người thầy thuốc, kỹ năng giao tiếp và ứng xử của người thầy thuốc đối với bệnh nhân là những nội  dung chuyên đề được Chi bộ trung tâm mời chuyên gia đến quán triệt, tư vấn. Sau sinh hoạt chuyên đề, Trung tâm thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở CB-VC tự rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn cũng như quy tắc ứng xử của cán bộ y tế. Kết quả là từ đầu năm đến nay, trung tâm không hề nhận được phản ánh của nhân dân về tác phong, thái độ phục vụ cũng như thái độ giao tiếp của CB-VC trong đơn vị.

Hiệu quả to lớn từ việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị tại Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho chính là nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiến tới sự hài lòng của người bệnh.

THỦY HÀ

(Nguồn: Báo Ấp Bắc số 3657 ngày 6-10-2017)